Đến chợ Quyết Tiến Hà Giang trải nghiệm sức hút của một phiên chợ vùng cao

2252
chợ quyết tiến hà giang

Du lịch Hà Giang không thể nào không nhắc đến chợ “phiên”. Đến với vùng đất địa đầu nơi Tổ quốc, chợ Quyết Tiến Hà Giang là nơi bạn có thể trải nghiệm tất cả những nét văn hóa khác biệt giữa một không gian núi non hữu tình. Là một khu chợ phiên nổi tiếng của vùng Tây Bắc, chỉ diễn ra duy nhất vào buổi sáng thứ 7 hằng tuần, chợ Quyết Tiến được nhiều bạn trẻ lựa chọn là điểm đến thú vị trong cuộc hành trình rong ruổi tìm kiếm cái mới, cái hay của người đồng bào các dân tộc thiểu số.

Chẳng biết từ bao giờ, chợ Quyết Tiến Hà Giang đã trở thành một khu chợ phiên nổi tiếng của miền Bắc. Chợ diễn ra hằng tuần, là địa chỉ để người dân ở khắp các xã, huyện có thể tự do đến để trao đổi, buôn bán hàng hóa. Chủ yếu là những sản vật mà họ trồng và nuôi được, để đổi lấy những vật dụng cần thiết cho cuộc sống của gia đình. Không chỉ có thế, chợ phiên Quyết Tiến còn là “nét đẹp” của một vùng đất còn lắm sự giản dị, nghèo khó.

chợ quyết tiến hà giang
Cổng vào chợ đơn sơ, giản dị

Kinh nghiệm đi chợ Quyết Tiến Hà Giang

– Chợ Quyết Tiến Hà Giang nằm ở đâu?

Nằm ngay dưới chân mỏm núi Cổng Trời, trên đoạn ven quốc lộ 4C, chợ Quyết Tiên thuộc địa phận xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Với diện tích hơn 1.000m2, chợ hiện là nơi tập trung buôn bán của đa số các đồng bào các dân tộc của khu vực cao nguyên đá Đồng Văn.

>>Tham khảo: Giới thiệu về cột cờ Lũng Cú Hà Giang – điểm đến nơi địa đầu Tổ quốc

dốc bắc sum hà giang
Qua đoạn dốc Bắc Sum là sẽ thấy ngay chợ Quyết Tiến

Nằm ở vị trí cách thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ khoảng 7km và cách thành phố Hà Giang khoảng 38km thế nên rất dễ để du khách di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang lên đây. TP. Hà Giang – Quản Bạ cũng là lịch trình di chuyển ngắn và ít tốn thời gian nhất vì nếu vừa đi vừa ngắm cảnh chỉ mất tầm 1 tiếng đồng hồ để vào chợ. Bạn nên chọn cho mình một chiếc xe máy thật tốt rồi hỏi đường hoặc là tra google maps để tới đây.

– Chợ phiên Quyết Tiến Hà Giang diễn ra khi nào?

Chợ phiên Quyết Tiến ở Hà Giang chỉ họp vào mỗi sáng thứ 7 hằng tuần, thường kéo dài từ tờ mờ sáng cho đến hết trưa là chợ bắt đầu vãn. Đó cũng là một một trong lý do mà bạn nên sắp xếp cho mình một chuyến du lịch Hà Giang 2 ngày 2 đêm.

Lịch trình sẽ bắt đầu từ tối thứ 6 di chuyển đến Hà Giang, thuê khách sạn và nghỉ ngơi tại đây, rồi sáng thứ 7 bắt đầu hành trình đi đến Quản Bạ. Sau đó, buổi chiều bạn có thể tiếp tục di chuyển qua nhiều địa điểm như núi đôi cô Tiên, rừng thông Yên Minh, Sủng Là, cao nguyên đá Đồng và cuối cùng là check in đỉnh đèo Mã Pì Lèng ngắm sông Nho Quế.

Chợ Quyết Tiến Hà Giang – nơi trải nghiệm nét đẹp văn hóa

– Chợ phiên Quyết Tiến có gì đặc sắc?

Chợ phiên vùng cao luôn có một sức hút kỳ lạ, là nơi mà những người trẻ tuổi vùng xuôi như chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn về những phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc vùng cao. Nếu bạn yêu thích nét đẹp của chợ phiên Mèo Vạc, Xín Mần, chợ tình Khâu Vai thì chắc chắn cũng sẽ phải lòng chợ phiên Quyết Tiến.

chợ quyết tiến hà giang
Nét đẹp của người địa phương tại chợ phiên.

Chỉ khoảng hơn 1 giờ chạy xe máy từ thành phố Hà Giang, bạn đã có mặt tại chợ phiên Quyết Tiến nằm ngay trên dốc Bắc Sum. Đây cũng là dấu mốc đầu tiên cho cuộc hành trình đến với cao nguyên đá Đồng Văn. Giờ thì gửi xe, dạo một vòng quanh chợ bạn sẽ cảm nhận thấy sức hút rất tiêng từ chợ phiên – một không gian hội tụ những nét đẹp của vùng cao nguyên núi đá.

chợ quyết tiến hà giang
Gian hàng bán vải thổ cẩm

Chợ Quyết Tiến diễn ra tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ nhưng dường như vị trí địa lý giờ đây không còn là rào cản nữa, cứ đến mỗi sáng thứ 7, người người lại đổ về dưới chân dốc Bắc Sum để cùng tham gia vào chợ phiên. Đó không chỉ là người của địa phương mà chúng ta cũng sẽ bắt gặp người dân của những xã, huyện khác đến đây. Đa phần là người đồng bào các dân tộc thiểu số như người Mông, Tày, Dao, Nùng,vv…nhưng nhiều nhất vẫn là người Mông.

chợ quyết tiến hà giang
Khung cảnh nhộn nhịp của những gian hàng rau

Bức tranh chợ phiên Quyết Tiến lại càng trở nên nổi bật hơn bởi vẻ đẹp của những bộ trang phục thổ cẩm đầy màu sắc được khoác lên người những thiếu nữ. Giữa khung cảnh màu xanh tươi mát của núi rừng, màu nâu của đất và sự pha trộn của nhiều màu sắc khác, những bộ đồ thổ cẩm với màu sắc rực rỡ với tone đỏ là điểm nhấn đẹp mắt.

– Phương tiện di chuyển xuống chợ Quyết

Từ Hà Giang bạn có nhiều phương tiện di chuyển đến đây, bạn có thể đi ô tô khách, xe taxi, và dịch vụ cho thuê xe máy. Nhưng mình thấy hợp lý nhất vẫn là đi xe máy, vừa ngắm cảnh, vừa tự do và cũng khá tiết kiệm. Dưới đây là thông tin 20 địa điểm cho thuê xe máy rất rẻ và uy tín bạn tham khảo nhé.

– Ăn gì tại chợ Quyết Tiến Hà Giang?

Đến với chợ phiên Quyết Tiến, nơi bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những khung cảnh quen thuộc như bao chợ phiên khác. Nơi mà các loại hàng hóa rau củ,gia súc cho đến những đồ handmade như đồ thổ cẩm được mọi người trưng bày đẹp mắt, cuốn hút.

xôi ngũ sắc hà giang
Xôi ngũ sắc – món xôi nổi tiếng của người Hà Giang

Ngoài những sản vật dân dã, hãy thử đi dạo đến khu vực ẩm thực để được thưởng thức những món đặc sản của Hà Giang như phở Tráng Kìm, cháo ấu tảo, thắng cố hay bánh cuốn trứng, xôi ngũ sắc. Tất cả đều mang hơi thở của núi rừng, là sự chân chất trong lối sống và cũng đồng thời thể hiện cho một nền văn hóa đặc sản của các dân tộc vùng cao.

>> Tham khảo: Mục sở thị Dinh thự họ Vương Hà Giang – biệt thự 150 tỷ của vua Mèo

Mang hơi thở của núi rừng, món bánh tam giác mạch ở đây chỉ có giá 15k với hương thơm đặc trưng của loài hoa tam giác mạch đã trở thành món ăn đặc trưng của Hà Giang. Và có lẽ chính cái mùi thơm nồng, bốc khói nghi ngút từ những bát thắng cố cũng sẽ rất cuốn hút bạn đến và thử thưởng thức món ăn đặc sản này một lần. Đây cũng được cho là món ăn nổi tiếng và được yêu thích, được chế biến từ nội tạng củ dê, bò, ngựa cùng với các loại thảo mộc như thảo quả, hồi, tiêu,vv…tạo nên một hương vị thơm lừng mà không quá khó ăn.

Nếu muốn tìm hiểu về thêm về phong tục tập quán, nét văn hóa đặc sắc của những vùng cao Tây Bắc, hãy thử đến chợ phiên Quyết Tiến Hà Giang một lần. Hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều hơn những điều ấn tượng, không chỉ là một không gian rừng núi đầy hoang sơ mà còn là những trải nghiệm có 1 không 2.

Lưu