Trekking Chiêu Lầu Thi và trải nghiệm cảm giác lạc giữa “biển mây”

733
Chiều Lầu Thi
Trekking Chiêu Lầu Thi và trải nghiệm cảm giác lạc giữa “biển mây”

Nếu Sapa có đỉnh Fansipan thì Hà Giang có Chiêu Lầu Thi. Một điểm trekking và săn mây cực kỳ lý tưởng ở khu vực vùng núi Đông Bắc. Nếu là tín đồ của những chuyến phượt, trích trải nghiệm nhất định phải một lần trekking đến đây. Để cảm nhận sự diệu kỳ của thiên nhiên. “Bỏ túi” các kinh nghiệm này của dulichkhampha24.com để có chuyến hành trình trọn vẹn.

Giới thiệu tổng quan về địa danh Chiêu Lầu Thi

Đến Hà Giang thì chắc chắn phải phượt đèo Mã Pí Lèng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sông Nho Quế hay các cánh đồng hoa tam giác mạch lãng mạn… Thế nhưng, nếu mà bỏ qua Chiêu Lầu Thi thì cũng thật là đáng tiếc.

Cách cao nguyên đá chừng 124km, nơi đây được bình chọn là một trong những điểm trekking lý tưởng, thu hút dân phượt.

Chiêu Lầu Thi ở đâu, độ cao bao nhiêu?

Chiêu Lầu Thi thực ra là một ngọn núi nằm trên địa phận xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Có độ cao 2.402m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao thứ 2 ở khu vực vùng núi Đông Bắc.

Chiều Lầu Thi
Đây là một đỉnh núi nằm cách mực nước biển khoảng 2.402m

Dưới chân núi là huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì. Theo người dân ở đây kể lại rằng, xưa kia khi người Pháp sang xâm lược Việt Nam đã chọn ngọn núi này làm điểm quan sát vùng xung quanh. Vì thế, chúng thuê đồng bào ta phá đá mở đường lên núi và đục 9 bậc thang bằng đá dẫn lên núi.

Đây cũng chính là địa phận hoạt động cách mạng của cán bộ Việt Minh từ những năm của cuộc cách mạng tháng 8.

>> ĐỊA ĐIỂM SĂN MÂY KHÁC: Vách đá trắng Hà Giang

Chiêu Lầu Thi là gì?

Việc người Pháp cho đục đá thành bậc thang đã tạo nên một tên gọi mới cho địa điểm này, chính là “Chín tầng thang”. Trong tiếng Hán, Chiều lầu được hiểu là chín bậc, còn Thi là tảng đá cao và to.

Cái tên này cũng ám chỉ đoạn đường leo lên đỉnh núi. Người xưa đã kiến tạo thành những bậc đá từ độ cao 2.300m lên tới đỉnh 2.400m.

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi có gì?

Nhờ vị trí tọa lạc đặc biệt, cộng với độ cao lý tưởng. Chín Tầng Thang được xem là một trong những điểm săn mây cực cho các phượt thủ. Cũng như các bạn trẻ có niềm đam mê chinh phục, khám phá và trải nghiệm.

Chiều Lầu Thi
Chinh phục Chiêu Lầu Thi là một hành trình thú vị

Được bao quanh là khung cảnh núi rừng hùng vĩ, chinh phục đỉnh núi này du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ. Đồng thời còn có dịp tìm hiểu về các loài động thực vật quý hiếm. Đặc biệt nhất là khung cảnh bình minh và hoàng hôn trên đỉnh núi sẽ khiến bạn không khỏi thích thú.

Thời tiết Chiêu Lầu Thi và thời gian thích hợp để trekking

Ngoại trừ mùa mưa rét ra thì hầu như du khách có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào. Mỗi mùa, nơi đây lại biến sắc mang lại một nét đẹp riêng.

Chiều Lầu Thi
Để chinh phục đỉnh núi này bạn phải đi vào ngày trời không mưa

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, thì thời gian thích hợp nhất để bạn săn mây là từ tháng 12 đến tháng 1 dương lịch năm sau. hoặc nếu không bạn có thể đi vào mùa lúa chín (cuối tháng 9 – tháng 10) hoặc mùa nước đổ (cuối tháng 4 – đầu tháng 5 năm sau).

Hay đến với Hà Giang vào mùa hoa mận, hoa đào, hoa tam giác mạch nở rộ. Xe được chị em ngưởng một Hà Giang rất khác. Không phải là vẻ cằn củi, ảm đạm vào những ngày mưa mà vô cùng lãng mạn nhờ những sắc màu rực rỡ. Của những cánh rừng hoa nằm vươn mình giữa núi đồi.

Con đường chinh phục Chiêu Lầu Thi có khó khăn, đi như thế nào?

Mặc dù là đỉnh núi nằm cách mặt đất khá cao. Nhưng theo cả tính đồ phượt nhận xét, cung đường chinh phục Chiêu Lầu Thi Hà Giang không quá khó đi. Bạn có thể đi xe máy tới gần chân núi, sau đó leo bộ để lên tới đỉnh. Thời gian đi mất chừng 40 phút.

Tuy nhiên, bạn phải di chuyển tới Hà Giang trước, rồi từ Hà Giang đến Chiêu Lầu Thi. Du Lịch Khám Phá 24 sẽ hướng dẫn chi tiết từng chặng dưới đây:

+ Di chuyển tới thành phố Hà Giang

Chặng đường từ Hà Nội tới Hà Giang dài chưa tới 300km. Bạn có thể đi theo hướng này:

Xuất phát theo đường Kim Mã tới Nguyễn Chí Công – Vĩnh Ngọc – Võ Nguyên Giáp. Được chừng 16km thì rẽ cào QL2A – ĐT 131 – ĐCT05. Qua QL2 lối đi Tuyên Quang thì rẽ vào QL37. Đi thẳng để tới trạm y tế Xã Đội Cấn và PL2. Rẽ trái qua Bán Mè  – rẽ phải và đi thẳng tới Hà Giang.

Chiều Lầu Thi
Từ Hà Nội bạn có thể đi xe máy theo cung đường uốn lượn này

Đây là cung đường hướng dẫn dành cho xe máy hoặc ô tô cá nhân. Nếu đi xe khách, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Một số nhà xe Hà Nội – Hà Giang:

  • Nhà xe Quang Nghị: 0964 202 094
  • Nhà xe Bằng Phấn: 0978 914 895

+ Từ Hà Giang đến chân núi Chiêu Lầu Thi

 Đến được Ha Giang rồi, bạn nên thuê xe máy Hà Giang. Đây là phương tiện lý tưởng nhất, sẽ cho bạn cảm giác đúng chất phượt.

Chiều Lầu Thi
Nếu đi xe khách lên Hà Giang thì thuê xe máy là lý tưởng nhất

Từ trung tâm thành phố, bạn đi ra QL2 ngược về hướng Tuyên Quang. Chạy tầm 45km. Đây là đường QL nên cực dễ, bạn có thể đi với tốc độ 50km nhưng phải chú ý vì nhiều xe lớn lưu thông.

Đến Tân Quang thì rẽ phải vào đường Offroad để vào Nậm Dịch và Hồ Thầu. Đoạn này chủ yếu là đường đèo với một bên là vực sâu, một bên là vách núi rất nguy hiểm. Phải thật sự chú ý nhé!

+Từ chân núi lên đỉnh

Tiếp theo hãy bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi Chiêu Lầu Thi. Bạn gửi xe ở trạm nghỉ dưới chân núi. Đường lên đỉnh hẹp, quanh co và nhiều khúc cua khó. Mặc dù bạn vẫn có thể đi xe thêm 2km nữa nhưng để an toàn hãy thuê người dân bản địa chở tới. Dọc đường đi có nhiều cảnh rất đẹp.

Chiều Lầu Thi
Bạn có thể đi xe máy lên đến chân núi

Tới đoạn không thể đi xe được nữa thì bạn sẽ leo. Sẽ mất khoảng 1 tiếng cả leo và dừng chân nghỉ ngơi. Tất nhiên, đường lên tới đỉnh núi sẽ có khăn hơn nhiều rồi.

Chiều Lầu Thi
Đoạn đường đi bộ tuy ngắn nhưng cũng mất khá nhiều thời gian

Hoặc nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể tham gia tou ghép hoặc tự đi có hướng dẫn. Nếu có nhu cầu hãy liên hệ:

  • Phớn Tọoc Tourist – Hà Giang Trẻ.
  • Thời gian: Thứ 6 hàng tuần
  • Điện thoại: 84 2193 886775 – 0987 067 024.

>> THAM KHẢO: Cổng trời Quản Bạ Hà Giang

Leo núi Chiêu Lầu Thi có gì thú vị đáng trải nghiệm

Không phải hiển nhiên mà đỉnh núi Chiêu Lầu Thi lại trở thành địa điểm phượt thu hút các bạn trẻ đến chinh phục. Những lý do sau đây mà dulichkhampha24.com đưa ra sẽ khiến bạn muốn “xách mông” lên và đi ngay cho mà xem.

– Chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Vượt qua chặng đường khá vất vả, bạn sẽ đặt chân lên tới đỉnh núi. Điều đầu tiên mà có lẽ bạn sẽ cảm nhận được chính là cái lạnh tê tái. Những vẻ đẹp mới chính là cái khiến bạn ấn tượng sâu sắc nhất.

Chiều Lầu Thi
Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Dường như toàn bộ vẻ đẹp của cao nguyên đá đều thu trọn vào tầm mắt. Đó là vẻ đẹp mê hoặc của thiên nhiên, núi rừng, mây trời kỳ vĩ,… Tất cả tạo nên khung cảnh khó quên trong đời.

– Săn mây và lạc trôi giữa biển mây bồng bềnh

Vào những ngày đông lạnh giá, ở Chiêu Lầu Thi Hà Giang không có gì ngoài mây và mây. Từng áng mây trắng cuồn cuộn bao phủ cả không gian rộng lớn khiến cho du khách có cảm giác như đang lạc trôi tới cổng trời.

Chiều Lầu Thi
Biển mây bồng bềnh cho bạn cảm giác như ở chốn bồng lai

Thi thoảng, có những áng mây bám sát đầu núi cho ta cảm giác như có thể chạm vào và được “hái” mây. Chẳng khác gì chốn bồng lai tiên cảnh. Đây chính là một trong những điều hấp dẫn nhất trong hành trình chinh phục đỉnh núi này.

>> XEM THÊM: Kinh nghiệm tham quan Phố cổ Đồng Văn Hà Giang

– Chụp ảnh với chóp Chiêu Lầu Thi

Cũng tương tự như đỉnh Fansipan, gần đây nhất đỉnh Chiêu Lầu Thi vừa được gắn chóp. Chóp được làm bằng inox cao 108cm, nặng 82kg, gồm 3 cạnh và mỗi cạnh dài tận 666m. Để gắn được chóp này, người dân đã phải dùng nhiều sức lực, thay nhau gánh, vượt núi băng rừng mới đưa tới nơi.

Chiều Lầu Thi
Chụp ảnh với chóp đỉnh núi làm bằng inox cao 108cm

Sau khi hoàn thành, du khách đến với đỉnh núi cao thứ 2 khu vực cao nguyên đá này đã có thêm một tọa độ check-in nữa rồi.

– Đón bình minh trên đỉnh núi

Không phải ai cũng có thể đón được cảnh bình minh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi. Nếu muốn trải nghiệm những điều mới lạ, đừng bỏ qua giây phút khi mặt trời vừa ló rạng.

Một loạt hình cảnh về nông trại, hồ nước, cánh đồng tam giác mạch,… dần dần lộ diện sẽ khiến bạn phải choáng ngợp.

Chiều Lầu Thi
Hãy cố gắng đến sớm để đón bình minh trên đỉnh núi

– Ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang

Vào mùa lúa chín, đứng từ đỉnh núi này bạn có thể ngắm trọn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì. Từng thửa ruộng nằm uốn lượn khắp triền đồi, khoác một màu vàng ruộm làm sáng rực một góc trời.

Ngoài ra, mùa hoa mận, hoa tam giác mạch nở rộ bạn cũng sẽ được mãn nhãn trước một Hà Giang vô cùng lãng mạn, thơ mộng. Vẻ đẹp khác hẳn với vẻ cằn cỗi, sỏi đá trước giờ.

Chiều Lầu Thi
Từ vị trí này cũng có thể ngắm được vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang

Hoặc nếu còn thời gian, bạn cũng có thể ghé thăm xã Hồ Thầu. nơi có những thử ruộng bậc thang hùng vĩ, không gian bình yên và những con người Hồ Thầu mộc mạc, mến khách.

Lưu trú ở đâu khi trekking Chiêu Lầu Thi

Để lưu trú, du khách có thể chọn homestay ở thành phố Hà Giang. Tuy nhiên, như vậy sẽ mất thời gian di chuyển. Để thuận tiện, dulichkhampha24.com thấy Homestay Chú Phú ở thôn Tân Phong, xã hồ Thầu, Hoàng Su Phì, Hà Giang là thích hợp nhất.

Đây cũng chính là điểm mà du khách thường chọn để dừng chân, nghỉ ngơi và ăn uống trước khi chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi.

Chiều Lầu Thi
Homestay này nằm ngay dưới chân núi, rất thuận tiện

Homestay này được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người đồng bào nơi đây. Tuy vậy, các phòng ở đây rất sạch sẽ và không hề thiết bất cứ trang thiết bị hiện đại nào. Chăn nệm, đồ dùng vệ sinh cá nhân đầy đủ.

Thêm một điểm cộng nữa, homestay chú Phú nằm giữa đồi núi và cây xanh nên không gian thoáng mát, gần gũi, dễ chịu. Chủ homestay còn phục vụ những món ăn, đặc sản Tây Bắc mà giá cả hợp lý. Vì thế, lưu trú ở đây bạn sẽ có cảm giác thoải mái như ở nhà.

Gợi ý lịch trình trekking đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang

Lịch trình dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Các bạn có thể tự điều chỉnh cho phù hợp với thời gian và kế hoạch của mình.

+ Đêm 1: Hà Nội – Hà Giang

Khoảng 8h tối hôm trước, bạn ra bến xe bắt xe đi Hà Giang. Tầm 3h – 3h30 sáng sẽ tới nơi. Chỉ cần lên xe ngủ một giấc, rất khỏe và tiết kiệm thời gian. Giá vé xe giường nằm dao động khoảng 200k/chiều.

+ Ngày 1: Hà Giang – Chiêu Lầu Thi

Đến Hà Giang lúc còn sớm, bạn có thể tranh thủ thời gian để nghỉ ngơi (có thể xin nghỉ trên xe hoặc thuê những dom gần đó). Sau đó, đi ăn sáng ở quán Bún Vịt Làng ngon nổi tiếng.

  • Tầm 7h sáng: Thuê xe máy và đổ xăng và xuất phát đi đến chân núi Chiêu Lầu Thi. Thời gian đi mất tầm 5 tiếng (cả đi và nghỉ).
  • Tầm 12h: Nghỉ ngơi và ăn trưa tại homestay dưới chân núi hoặc tự túc.
  • 15h: Bắt đầu hành trình leo núi. Từ chân núi, bạn có thể đi xe máy thêm 2km nữa rồi leo bộ khoảng 600m để tới đỉnh để săn mây buổi chiều. Lưu ý, có mây hay không còn tùy thuộc vào thời tiết nữa nhé!
  • 17h: Mọi người quay trở lại trạm nghỉ chân, tắm rửa rồi ăn tối. Nghỉ ngơi để sáng mai có sức chinh phục đỉnh núi.
Chiều Lầu Thi
Chinh phục đỉnh núi này sẽ trải nghiệm được nhiều điều thú vị

+ Ngày 2: Đón bình minh trên đỉnh Chiêu Lầu Thi – Hà Nội

  • 5h30 – 6h: Thức dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng và chuẩn bị hành trang leo núi. Hãy cố gắng xuất phát sớm để kịp ngắm bình minh từ đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang này.
  • 6h30 – 7h: Bắt đầu cuộc trekking Chiêu Lầu Thi, ngắm cảnh, chụp ảnh.
  • 9h: Xuống lại, về homestay để chuẩn bị tư trang rồi lên xe về lại thành phố Hà Giang. Trên đường đi có thể dừng ở quán Vinh Quang ăn trưa.
  • 17h: Có mặt tại thành phố Hà Giang, lên xe khách về lại Hà Nội. Kết thúc chuyến trekking lần này.

Chinh phục Chiêu Lầu Thi và một số lưu ý cần biết

Hành trình chinh phục đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là một trải nghiệm mới lạ và thú vị nhưng chưa quá phổ biến. Vậy nên nếu có ý định tới đây, bạn nên lưu ý một số điều sau để có chuyến đi vui vẻ và an toàn.

  • Nếu đi xe khách từ Hà Nội, bạn có thể ra bất cứ bến xe nào để bắt xe. Nhưng hãy đi chuyến đêm để tiết kiệm thời gian. Lên xe ngủ một giấc, sáng sớm có mặt tại Hà Giang là hợp lý.
  • Khi thuê xe ở Hà Giang, bạn nên thuê ở gần bến xe cho tiện và phải chọn một chiếc xe thật tốt, kiểm tra xe cẩn thận và đổ đầy xăng. Đồng thời phải thật sự chắc tay lái, chú ý quan sát và làm chủ tốc độ.
Chiều Lầu Thi
Hãy chú ý quan sát trong suốt quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn
  • Trang phục phượt nên chọn đồ thoải mái, co giãn, thấm mồ hôi cùng một đôi giày thể thao có độ bám tốt để thuận lợi cho việc leo núi, đi bộ.
  • Nếu lưu trú lại ở đây, nhớ mang theo các vật dụng thiết yếu như đèn pin, sạc dự phòng vì chổ nghỉ không có điện. Và cả áo gió, đồ đựng nước.
  • Buổi đêm trên đỉnh Chiêu Lầu Thi gió to, không thích hợp để cắm trại. Nếu muốn ngắm bình minh thì chịu khó xuất phát thật sớm.

Trên đây là tất cả những thông tin về địa điểm du lịch Hà Giang – Chiêu Lầu Thi. Không hổ danh là một địa điểm phượt được các bạn trẻ đua nhau chinh phục. Ngoài được ngắm cảnh đẹp của thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ thì cảm giác đứng giữa biển mây quả là một trải nghiệm hiếm khó và khó quên. Nếu bạn cũng cảm thấy bị kích thích, hãy lên kế hoạch và rủ “đồng bọn” khám phá ngay nhé!

Trang – dulichkhampha24.com

Lưu